Tháng Ramadan – khám phá những miền đất Hồi giáo


Ramadan Mubarak – Ramadan vui vẻ là câu chúc mà người ta hay nói với nhau trong lễ Ramadan, tập tục thiêng liêng của người Hồi giáo. Bạn sẽ thích thú với sự êm ả hơn vào ban ngày, nhộn nhịp vào buổi tối, các hoạt động từ thiện, cầu nguyện diễn ra trên tất cả các cộng đồng người Hồi giáo vào thời gian này.

Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất

Dubai là một thành phố du lịch nổi tiếng với vẻ đẹp, sự xa hoa, lộng lẫy đã từ lâu, nhưng nó còn mê hoặc hơn vào tháng Ramadan.

Do là một thành phố du lịch, để đảm bảo cho tháng Ramadan diễn ra thuận lợi, chính quyền thường xuyên tổ chức các sự kiện nhằm giáo dục về ý nghĩa và tầm quan trọng của tập tục này.

Bạn sẽ thích thú với một chút xáo trộn trong cuộc sống sinh hoạt thường nhật ở đây. Thời điểm Iftar (tức là thời điểm các hoạt động ăn uống bắt đầu được thiết lập trở lại vào buổi tối khi mặt trời đã lặn) thường được thông báo bằng một tiếng… đại bác.

Vào thời điểm này là thời điểm mà các bạn sẽ tìm thấy những nơi ăn uống dành cho Ramadan mà người ta gọi là Ramadan Majlis (lều Ả Rập). Gọi là lều, nhưng thực chất là những nơi ăn uống được bày trí tuyệt đẹp theo lối Ả Rập gồm gối và thảm kiểu Ba Tư dành cho các tín đồ Hồi giáo ăn uống vào lúc Iftar, sau khi họ đã cầu nguyện. Có thể ở trong các khách sạn hoặc xây riêng biệt.

Ở Dubai, thiên đường du lịch, các dịch vụ dành cho những người không theo Ramadan cũng phong phú hơn các nơi khác. Bạn nên cùng người dân bản xứ thử món Harees bột mì luộc trộn với thịt cừu băm nhỏ nhồi trong một đoạn gỗ.

Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố cổ Istanbul là thủ đô của văn hóa Hồi giáo trong Đế chế Ottoman và vì vậy ngày nay nó vẫn là thánh đường của người Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền địa phương hỗ trợ việc dựng các lều Ramadan nơi người Hồi giáo và cả người không theo đạo có thể ngồi cùng nhau để kỷ niệm ngày lễ thiêng liêng này.

Các không gian công cộng của thành phố là những nơi tuyệt vời để thăm thú vào ban đêm. Vì sẽ có rất nhiều tài liệu về lễ Ramadan được bày khắp nơi, và các khu mua bán mở nhiều quầy đồ ăn nhẹ truyền thống, sách tôn giáo và các đồ trang trí. Rối bóng và các vũ điệu dân gian biểu diễn khắp các đường phố thực sự tạo nên một không khí lễ hội nhưng vẫn rất thiêng liêng.

Nếu muốn trải nghiệm đức tin của người Hồi giáo, đừng bỏ qua nhà thờ nổi tiếng ở Istanbul – Sultan Ahmed Mosque hay còn gọi là Blue Mosque (được gọi là Thánh đường xanh do gạch ốp tường và nội thất màu xanh trời của nó).

Có vô số đồ ăn truyền thống để thử vào thời điểm Iftar: Kahvaltı – món ăn sáng truyền thống, Sucuk – xúc xích bò cay, Yufka – bánh mì dẹt, Kavurma – thịt cừu hầm, Simit – bánh mì tẩm vừng.

Kuala Lumpur, Malaysia

Ramadan ở Malaysia nổi tiếng với các chợ và quầy đồ ăn bán đa dạng các món từ món ăn nhẹ truyền thống đến đặc sản Malaysia và đồ ngọt hấp dẫn. Nền ẩm thực phong phú ấy cũng bắt nguồn từ nền văn hóa đa dạng nhiều màu sắc của đất nước này. Du khách có nhiều cơ hội giao lưu với người bản xứ thậm chí có thể được mời về nhà chơi. Ngoài đồ ăn, vào buổi tối Iftar còn có nhiều điệu nhảy dân gian được biểu diễn trên phố.

Có nhiều món ăn hấp dẫn mà du khách nên nếm thử như:

Bubur Lambuk – cháo gạo nấu với thịt, khoai tây, cốt dừa, thường được nấu trong những nồi lớn và phục vụ miễn phí cho mọi người vào bữa Iftar.

Nasi dagang một món ăn rất ngon được chế biến từ gạo đồ chung với cốt dừa, cà ri cá, và một số nguyên liệu khác như dừa bào chiên, trứng và rau.

Fes, Ma-rốc

Thành phố cổ Medina ở Fes cũng là một trong những trung tâm của nền văn hóa Hồi giáo. Ngày nay, bên trong những bức tường cổ xưa của thành phố là một nhịp sống hiện đại và sôi động. Bạn có thể ghé thăm trường đại học lâu đời nhất thế giới Al-Qarawiyyin, và vô số các nhà thờ Hồi giáo cho bạn trải nghiệm sắc màu tôn giáo độc đáo. Các gia đình đổ ra những quảng trường công cộng, tụ tập lại cùng nhau trong những bữa ăn Iftar, xem các show diễn đường phố. Như ở Dubai, tiếng đại bác sẽ báo hiệu thời khắc Iftar bắt đầu.

Các món ăn bạn nên thử là: Sellou – bánh bột mì tẩm vừng, hạnh nhân, Chebakia – bánh quy chiên tẩm vừng và mật ong, B’ssara and Harrira – soup đậu ăn với thịt xé và hạt đậu gà, Tagine with couscous – rất phong phú từ thịt cừu nấu với mận khô, cho đến gà nấu chung với nho khô và việt quất.

Cairo, Hy Lạp

Nhiều nền văn hóa cổ đại gặp gỡ nhau ở thành phố huyền thoại này, để lại những di sản văn hóa vô cùng đặc sắc. Vào tháng Ramadan, đường phố Cairo sẽ ngập tràn đèn lồng truyền thống Ramadan để trang trí từ nhà, đến các nhà hàng, quán xá. Những đèn lồng này sẽ được thắp sáng vào thời điểm Iftar, đánh dấu việc nhịn ăn của một ngày đã kết thúc.

Sau bữa Iftar, họ đổ ra các đường phố, khu mua bán, làm cho không khí trở nên náo nhiệt. Các điểm du lịch ở Cairo mở cửa suốt tháng Ramadan và chỉ đóng cửa để chuẩn bị cho lễ hội kết thúc Ramadan Eid Al Fitr. Không khí lễ hội tràn ngập đường phố sẽ khiến du khách vô cùng hứng khởi. Đồng thời, kiến trúc Hồi giáo đặc trưng của Cairo cũng là một nét hấp dẫn đặc biệt trong tháng Ramadan này.

Các món ăn nên nếm thử: Mahshi – Rau bọc cơm trộn; Atayef – Pancake ăn với phô mai, hạt khô, si rô và mật ong; Konafa – Bánh làm từ bột mì với đường, hạt khô, mật ong và nho khô.

Lưu ý

Nên

Tham gia các lễ hội, giao lưu với người bản xứ, cùng thưởng thức thời điểm Iftar với họ.Kiên nhẫn và tôn trọng những tập tục đặc biệt của người Hồi giáo trong tháng này.Xem kỹ luật lệ vì nhiều nơi Ramadan được thực hiện rất nghiêm ngặt.Lên kế hoạch cho bữa tối, nơi ăn tối từ trước.Trừ khi có các vấn đề sức khỏe, nếu không hãy thử thực hành Ramadan để trải nghiệm tín ngưỡng của người bản xứ.

Không nên

Đi giày, mặc đồ gợi cảm hở hang, váy ngắn, quần short vào các đền thờKhông chụp ảnh người đang thờ cúng.Không nói to, đi trước mặt người đang làm lễ. 


Trung Đông


Giới thiệu

Liên hệ

Lolivi
Vietnam