Hé lộ bí mật về tượng đài sư tử đá ở Lucerne, Thụy Sỹ

Trong hai thế kỷ qua, hàng trăm triệu khách du lịch đã đến thăm tượng đài này, nơi Mark Twain miêu tả là “mảnh đá hiền hòa nhất trên thế giới”. Tuy nhiên, khi nhìn vào tượng đài, ít người nhận ra rằng không chỉ một mà là hai con vật khác nhau được chạm khắc trên mặt đá.

Trong hai thế kỷ qua, hàng trăm triệu khách du lịch đã đến thăm tượng đài này, nơi Mark Twain miêu tả là “mảnh đá hiền hòa nhất trên thế giới”. Tuy nhiên, khi nhìn vào tượng đài, ít người nhận ra rằng không chỉ một mà là hai con vật khác nhau được chạm khắc trên mặt đá.

Dưới đây là bức ảnh chụp một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Lucerne. Bạn có thể nhận ra đây chính là “Tượng Sư tử của Lucerne” – một tác phẩm điêu khắc đá hình ảnh một con sư tử bị thương nghiêm trọng đang nằm dưỡng thương trong một vách đá lớn ở một mỏ đá cát gần Lucerne, ở miền trung Thụy Sĩ. Đài kỷ niệm này được dành để tưởng niệm những người lính Thụy Sĩ đã hi sinh để bảo vệ cung điện Tuileries ở Paris trong cuộc Cách mạng Pháp năm 1792. Tượng đài sư tử tượng trưng cho sự dũng cảm, sức mạnh, và tinh thần sẵn sàng hi sinh quyết không phản bội lời thề của người lính.

Lính đánh thuê Thuỵ Sĩ có truyền thống lâu đời phục vụ các chính phủ nước ngoài. Vốn nổi tiếng vì sự dũng cảm, họ rất được đề cao ở Pháp và Tây Ban Nha trong suốt thời kỳ đầu của lịch sử châu Âu. Sự kiện tại Cung điện Tuileries diễn ra vào ngày 10 tháng 8 năm 1792, khi đám đông người Paris lao động đột nhập vào cung điện, làm loạn và tàn sát Lính Gác Thụy Sĩ trong khi gia đình hoàng gia chạy trốn qua các khu vườn. Hơn sáu trăm lính Thụy Sĩ bảo vệ Tuileries đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Khoảng hơn 200 người đã chết trong nhà tù vì bị thương hoặc bị giết trong cuộc thảm sát vào tháng 9 sau đó.

Một trong những người lính ấy, trung úy Carl Pfyffer von Altishofen đã may mắn tránh được cuộc nổi loạn diễn ra tại Tuileries vì khi ấy ông đang về nhà nghỉ phép. Pfyffer vẫn được phục vụ cho quân đội cho đến năm 1801, cho đến khi trung đoàn của ông tan rã, ông đã trở về Lucerne. Sau khi trở về nhà, Pfyffer bắt đầu chuẩn bị kế hoạch lập một đài kỷ niệm để tôn vinh và tưởng niệm những đồng đội của mình đã hi sinh ở Paris.

Pfyffer đã phải lên kế hoạch một cách bí mật vì Thụy Sĩ khi ấy đang là thuộc địa của Pháp, và việc lập một tượng đài dành cho những người bảo vệ chế độ quân chủ là một điều bất khả thi. Sau khi cách mạng thành công và người Thụy Sỹ lấy lại độc lập vào năm 1815, Pfyffer đã bắt tay vào việc thực hiện kế hoạch.

Pfyffer muốn nhà điêu khắc nổi tiếng người Đan Mạch Bertel Thorvaldsen thiết kế tượng đài. Ông đã kêu gọi công chúng để gây quỹ quyên góp, nhưng không mấy ai quan tâm. Các nhà tự do, đặc biệt, đã không tán thành di tích. Cuối cùng, Pfyffer không có đủ tài chính để thuê Bertel Thorvaldsen. Nhưng việc thiếu vốn không làm nản lòng Pfyffer, bằng cách nào đấy ông đã thuyết phục được Thorvaldsen nhận công việc này.

Theo Viện Bảo tàng Thorvaldsens, Pfyffer đã cố tình giấu đi sự thật với Thorvaldsen rằng ông không có đủ tiền để chi trả. Mối quan hệ giữa hai người cũng đổ vỡ trong các giai đoạn sau kịp thời. Pfyffer đã rất bối rối với việc trì hoãn của Thorvaldsens mà ông cho là “sự chậm trễ và sự thờ ơ của Thorvaldsen đối với những người chờ đợi tác phẩm của mình”.

Khi Thorvaldsen biết được rằng mình sẽ không được trả đầy đủ mức phí như đã thỏa thuận, anh phẫn nộ và quyết định thậm chí thêm vào một số thay đổi vào bản thiết kế cuối cùng của mình. Thorvaldsen đã mô phỏng sư tử đang hấp hối nằm bên giáo mác, tượng trưng cho những người lính Thụy Sĩ đã ngã xuống. Một bên móng vuốt sư tử đè lên một cái khiên mang biểu tượng chế độ quân chủ Pháp, trong khi bên kia là một khiên chắn mang biểu tượng của Thụy Sĩ.
Thorvaldsens đã không làm thay đổi tác phẩm điêu khắc, vì sự tôn trọng của ông dành cho những người lính bị ngã. Thay vào đó, ông đã thay đổi hình dạng của vòm đá nơi sư tử trú ẩn, nơi ấy được với phác hoạ của con heo. Nhìn lại tượng đài một lần nữa, bây giờ bạn có nhìn thấy nó không?

Nhà điêu khắc người Thụy Sĩ Pankraz Eggenschwyler được giao nhiệm vụ thực tế khắc tượng sư tử sư tử trên mặt vách đá, theo mô hình của Thorvaldsen. Trong ngày làm việc đầu tiên, Eggenschwyler đã rơi khỏi giàn giáo và chết. Một thợ thay thế đến từ Đức tên là Lucas Ahorn đã được đưa vào để hoàn thành nhiệm vụ vào năm 1821.
Rõ ràng, không ai chú ý tới con heo cho đến khi tác phẩm điêu khắc được hoàn thành. Cho đến ngày nay, người ta có thể thấy rõ hình dáng chú lợn – một thông điệp tinh tế nhưng rõ ràng từ Thorvaldsens thể hiện thái độ khinh thị của ông đối với chế độ thời bấy giờ khi đã đưa người lính vào những cuộc chiến tranh.



Description

Contact

Lolivi
Vietnam

Social